บทที่ 8
การตรวจสอบและแก้ไขปัญหาของระบบเครือข่าย
ปัญหาของระบบเครือข่ายเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งในบางครั้งจำเป็นต้องใช้เวลาตรวจสอบ ดังนั้นการตรวจสอบดังกล่าวจะต้องดำเนินการไปทีละขั้นที่ละอย่าง เพื่อหาจุดบกพร่องบนเครือข่ายว่าต้นหุของปัญหาที่ทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้นั้นเกิดจากสาเหตุใด โดยเนื้อหาต่อไปนี้จะเป็นตัวอย่างการตรวจสอบหาข้อบกพร่องเบื้องต้นการตรวจสอบอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งไม่ดีพอจะทำให้ไม่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายได้ โดยในเบื้องต้นในนี้จะดำเนินการตรวจสอบอุปกรณ์การ์ดเครือข่าย และอุปกรณ์อย่างฮับและสายแลน เป็นต้น
ตรวจสอบการ์ดเครือข่าย1. ที่เดสก์ทอป ให้คลิกขวาที่ไอคอน My Computer แล้วเลือกรายการ Properties
2. คลิกที่แท็บ Hardware
3. คลิกปุ่ม Device Manager
5. ทำการคลิกขวาที่ซื่อการ์ดเครือข่ายนั้นแล้วเลือกรายการ Properties
6. คลิกที่แท็บ Driver
7. คลิกปุ่ม Update Driver
9. กำหนดให้เครื่องค้นหาแบบอัตโนมัติ ด้วยการเลือกรายการ Install the software automatidally และตามด้วยปุ่ม Next
10. เครื่องกำลังดำเนินการค้นหาเพื่ออัปเดดไดรเวอร์การ์ดเครือข่าย
12. จากนั้นให้คลิกปุ่ม Close
13. ได้ติดตั้ง/อัปเดดไดรเวอร์การ์ดเครือข่ายเป็นที่เรีบร้อยแล้ว
14. คลิกขวาที่ชื่อการ์ดเครือข่าย แล้วเลือกรายการ Properties
15. พบว่าการ์ดเครือข่ายอยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน
16. คลิกที่แท็บ Resources
17. พบว่าการ์ดเครือข่ายไม่ได้ conflicts กับอุปกรณ์ใดๆ นั้นหมายความว่าการ์ดเครือข่ายพร้อมให้งานแล้ว
ตรวจสอบสายแลน
ให้ดำเนินการตรวจสอบสายแลนว่าได้เสียบเข้าไปในเครื่องเรียบร้อยแล้วหรือยัง รวมถึงสายแลนที่ใช้เชื่อมต่อจะต้องอยู่ในสถาพพร้อมใช้งาน และหากเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เพืยงสองเครื่องสายแลนจะต้องเป็นชนิดสายไขว้18. ตรวจสอบปลั๊กสายแลนว่าเสียบเข้าในเครื่องแล้วหรือยัง
19. ตรวจสอบว่าฮับหรือสวิตซ์เสียบปลั๊กไฟหรือยังพร้อมทั้งตรวจสอบปลั๊กสายแลนแต่ละพอร์ตว่าเชื่อมต่อแน่นหรือไม่
การทดสอบการติดต่อกับคอมพิวเตอร์ปลายทาง
ในกรณีเกิดปัญหาที่เครื่องข่ายไม่สามารถติดต่อกับเครื่องปลายทางได้ให้ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไปนี้1. เข้าไปที่ Network Connections หากเป็นไปดังรูป แปลว่ายังไม่ได้เสียบสายแลน ไห้ดำเนินการเสียบสายแลนเพื่อเชื่อมต่อแต่ละเครื่องให้เรียบร้อย
2. หรือหากไอคอนมีสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายตกใจ แปลว่าเชื่อมต่อไม่ได้ จะต้องมีการติดตั้งค่าใหม่
4. ตรวจสอสบการคลิกเครื่องหมายถูก โดยให้คลิกตามรูป จากนั้นคลิกรายการ Internet Protocol แล้วตามด้วยปุ่ม OK
6. คลิกเครื่องหมายถูกตรงเซ็กบ๊อกซ์ Show icon in notification area when connected แล้วตามด้วยปุ่ม Close
7. เครื่องได้เชื่อมโยงเข้าเครือข่ายแล้ว
8. ไอคอนได้เปลี่ยนเป็นดังรูป ซึ่งหมายความว่าเชื่อมโยงเครือข่ายแล้ว
10. คลิกที่แท็บ Support แล้วดูที่ลูกศรชี้ ก็จะพบหมายเลขไอพีแอดเดรสของเครื่อง
1. ขั้นตอนแรก ให้ตรวจสอบไฟร์วอล์ลก่อน ด้วยการไปที่ Control Panel แล้วดำเบิลคลิกที่ไอคอน Windows Firewall หากได้ติดตั้งค่าดังกล่าวแล้ว สามารถข้ามไปขั้นตอนที่ 5 ได้เลย
2. จะแสดงไดอะล็อกบ๊อกซ์ windows Firewall ดังรูป
3. คลิกที่แท็บ Exceptions
4. คลิกเครื่องหมายถูกที่ File and Printer Sharing แล้วตามด้วยปุ่ม OK5. เข้าไปที่ My Network Places แล้วคลิกที่รายการ View workgroup computers หากพบว่าเครื่องเราอยู่โดดๆ ไม่พบเครื่องอื่น ๆ เลย ในขณะที่เครื่องอื่นพบสมาชิกในเครือข่ายให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่ากรอกชื่อเวิร์กกรุ๊ปไม่ตรงกัน ซึ่งพบว่ากรอกชื่อผิดเป็น STAAF ที่ถูกต้องคือ STAFF
7. คลิกที่แท็ป Computer Name
8. คลิกปุ่ม Change
10. แสดงข้อความเข้าสู่เวิร์กกรุ๊ป STAFF
11. แล้วบูตเครื่องใหม่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น